The POET Magazine – Tìm hiểu vẻ đẹp thơ ca qua từng vần điệu

Nền tảng www.thepoetmagazine.org là địa chỉ tổng hợp thơ hay xuyên suốt qua các giai đoạn. Vẻ đẹp của mỗi thời kỳ, mỗi phong cách và đặc biệt là trong từng vần điệu được thể hiện trọn vẹn ở các tác phẩm mà đơn vị chọn lọc.

Bên cạnh đó, The POET còn cung cấp các nội dung xoay quanh nền văn hoá Việt. Bạn có thể theo dõi các câu nói, ca dao tục ngữ, vè hay học văn trên website.

Vai trò của vần điệu trong thơ ca Việt Nam

Nếu bạn để ý sẽ thấy các tác phẩm được viết dưới dạng thơ rất dễ nhớ dễ đọc. Nhịp điệu này được tạo nên bởi cách gieo vần khéo léo và thông minh của người sáng tác dựa trên quy tắc của các thể thơ. 

Đây chính là một trong những vai trò lớn nhất của vần điệu trong thơ ca Việt Nam.

1/ Nhận diện thơ

Vần điệu chính là “cốt lõi” của phương pháp nhận diện một văn bản là thơ. Có thể xem nó là một loại quy ước mà chỉ cần văn bản có vần là người đọc đã xếp nó vào thể loại này.

Điều này chứng minh rằng, khi tiếp cận một cấu trúc ngôn ngữ với bất kể nội dung là gì, chỉ cần có vần là con người ta sẽ liên tưởng ngay lập tức là thơ. Cho dù đó là một văn bản biết bằng thứ tiếng mà chính bản thân người đọc không hiểu.

Bạn có thể tìm kiếm minh chứng thông qua các bài kinh Phật được viết bằng tiếng Phạn. Nếu không học nghĩa bạn không thể biết trong kinh viết gì nhưng bạn vẫn biết đó là thơ thông qua việc đọc lên và nghe vần.

Từ vần điệu có thể nhận diện thể loại thơ

2/ Phân biệt thơ với các thể loại văn học khác

Vần điệu là phương thức dễ nhất để thấy được sự khác nhau cơ bản giữa thơ và truyện, văn xuôi. Ấn tượng từ cách gieo vần giúp thơ mang tính phi thời gian, còn truyện thì có tính thời gian.

Dễ hiểu hơn là việc đọc thơ sẽ mang đến cho bạn cảm xúc, trạng thái để nghiền ngẫm. Còn với truyện, cốt truyện tạo nên ấn tượng về một quá trình, đòi hỏi bạn phải đọc và tìm kiếm các sự kiện tiếp theo.

3/ Cấu trúc nên bài thơ trọn vẹn, trôi chảy

Nếu so sánh cả bài thơ là một đoàn tàu thì vần điệu chính là các chốt gắn liền giúp nối toa tàu với nhau. Chỉ cần gieo vần sai chỗ hoặc sai thanh bằng trắc là đã khiến văn bản trở nên không liền mạch, mang đến sự đứt gãy trong cảm xúc.

Thơ nhất định phải có vần và vần trong thơ thì phải được gieo đúng lúc đúng chỗ. Tương tự với đoàn tàu, nếu các trục bị lắp sai cách thì chắc chắn các toa sẽ bị rời.

4/ Giúp thơ đi sâu vào lòng người

Bạn có để ý rằng, khi đọc một bài thơ sẽ cảm giác ghi nhớ dễ và sâu hơn truyện? Đây chính là hiệu quả mà vần điệu mang lại với tác dụng hỗ trợ trí nhớ.

Vần được thể hiện ở trong thơ bằng việc lặp đi lặp lại âm tiết nào đó ở các câu liên tiếp hoặc cách dòng. Khi đọc lên bạn sẽ có cảm giác như nhạc điệu, nhịp nhàng trôi chảy trong đầu từ đó ghi nhớ dễ hơn.

Thuật ngữ chuyên ngành gọi thủ pháp này là “đưa nôi”. Bạn có thể hình dung như cách mà chiếc nôi chuyển động nhịp nhàng giúp trẻ đi vào giấc ngủ.

Sự dịu êm, đều đặn và ổn định của vần điệu trong bài thơ cũng giúp tác phẩm đi sâu vào trí nhớ và cả tâm hồn của người đọc.

Cũng vì lẽ đó mà thơ ca đẹp lắm. Thể loại văn học này không chỉ mang theo tính văn chương mà còn có tính nghệ thuật.

The POET trân trọng vẻ đẹp thơ ca nước nhà

Thơ Việt Nam hay là thế nhưng làm sao để tiếp cận được với người đọc? Nhất là khi thời đại này công nghệ đang phát triển mạnh mẽ, dẫn lối con người đến với nhiều thứ mới mẻ hơn thay vì văn chương.

The POET magazine ra đời nhằm lưu giữ bản sắc văn hoá Tiếng Việt với hành động thiết thực là tổng hợp thơ trong văn học nước nhà. Tác giả cùng đội ngũ nhân sự cực kỳ trân trọng vẻ đẹp của ngôn ngữ, của vần điệu.

Bởi thơ biểu hiện cho hành trình cảm xúc của con người, được cụ thể hoá bằng câu từ. Người viết truyền đạt những xúc cảm ấy bằng cách hiện thực nó qua chữ viết. Nhưng để cho dễ nhớ, dễ tiếp cận và giữ mạch tâm trạng thì phải có vần điệu.

Trong bối cảnh hiện nay, The POET rất hy vọng tình yêu với văn học được lưu giữ và phát huy. Thế nên đội ngũ nền tảng đi từ những điều rất chi tiết, đó là thơ, là nêu bật vẻ đẹp của vần điệu.

The POET trân trọng và tổng hợp thơ trên website
The POET trân trọng và tổng hợp thơ trên website

Khám phá vẻ đẹp văn thơ của Việt Nam với The POET magazine 

Để có thể tiếp cận với người dùng ở nhiều nền tảng, The POET cung cấp nội dung đa phương tiện. Bạn có thể khám phá các bài thơ được tổng hợp miễn phí qua website, mạng xã hội, trang thông tin Linkein của The POET magazine

Vẻ đẹp trong vần điệu mang thơ ca đến gần hơn với người Việt Nam được đơn vị chia sẻ bằng cách: 

1/ Đọc thơ của các tác giả nổi tiếng 

Văn học nước nhà không thiếu những nhà thơ tài hoa tạo ra các tác phẩm trường tồn với thời gian. Bạn sẽ được khám phá các sáng tác của họ, phong cách và cả tiểu sử người viết. 

Tác phẩm của những nhà thơ lớn được cập nhật trên The POET magazine
Tác phẩm của những nhà thơ lớn được cập nhật trên The POET magazine

2/ Theo dõi thơ nhiều chủ đề, thơ tự sáng tác  

Bạn có thể đọc thơ thả thính, thơ tình yêu, thơ buồn, thơ châm biếm,… khi truy cập website. Đây là những tác phẩm do chính những người yêu văn chương hiện đại sáng tác. 

Đọc để thấy đam mê với ngôn từ được khơi dậy và đưa tâm hồn mình về với bình yên. 

3/ Bổ sung kiến thức về các thể thơ truyền thống, hiện đại 

The POET còn cung cấp khái niệm và quy tắc của các thể thơ để người đọc nắm bắt. Bạn sẽ thấy vẻ đẹp rất riêng của thể loại văn học này mà càng yêu thêm bản sắc Việt. 

Chính việc nắm vững các quy chuẩn, cách gieo vần và ngắt nhịp mà các nhà thơ nổi tiếng mới có thể tạo nên những câu từ mượt mà như vậy. 

Thả chữ đúng lúc đúng chỗ giúp cảm xúc của người viết được truyền tải, người đọc cũng dễ dàng thụ cảm ý đồ của tác giả. 

Kết luận

The POET đồng hành cùng bạn trong quá trình tìm hiểu vẻ đẹp thơ ca qua vần điệu. Những bài thơ được tổng hợp trên website sẽ giúp bạn xây dựng và củng cố tình yêu với văn chương của mình.

5/5 (1 Đánh giá)

Bài viết cùng chủ đề: